Văn hóa kinh doanh của người Nhật Bản

0
40
- Advertisement -
Với bề dày lịch sử, và những văn hóa giao tiếp, ứng xử riêng thì văn hóa kinh doanh của người Nhật cũng mang bản sắc rất riêng. Cùng Visadep tìm hiểu nhé.
 

Văn hóa kinh doanh của người Nhật

Văn hóa kinh doanh của người Nhật

Trao đổi danh thiếp

  • Trong cách thức ứng xử kinh doanh thì danh thiếp nhất định phải có: Một tuần đi công tác ở Nhật, nên mang theo 100 bưu thiếp, đối với những hội thảo nhỏ nên đem 3-4 danh thiếp còn những hội thảo lớn, thì chừng 10-12 danh thiếp. Danh thiếp nên in hai mặt với mặt dưới là tiếng Nhật cùng kích cỡ và cấu trúc giống như mặt tiếng Anh. Nếu danh thiếp nguyên gốc không phải là tiếng Anh, thì cần phải dùng danh thiếp hai mặt tiếng Anh- Nhật khi kinh doanh ở Nhật Bản.
  • Ứng xử khi trao đổi danh thiếp: Không bao giờ đẩy danh thiếp trên bàn hay chơi đùa với danh thiếp. Khi đưa danh thiếp, nhất thiết phải đưa bằng hai tay với mặt tiếng Nhật được lật lên.

  • Doanh nhân khi đưa danh thiếp phải cúi đầu chào. Sau khi nhận, hãy nói:”cám ơn” thật tử tế, và đừng nên cất vào túi quần ngay mà phải đọc thật kĩ rồi cất cẩn thận. Tránh đừng nên viết vào danh thiếp tiếng Nhật vì nó thể hiện sự thiếu ý thức. Hãy mang theo cuốn sổ nhỏ để ghi lại những thông tin cần thiết.

Thời trang công sở

  • Đối với trang phục nam: họ đều mặc comple màu tối. Ở Nhật đó là điều quan trọng, vì comple màu tối, áo sư mi và cà vạt cổ điển luôn tạo nên phong cách doanh nhân thành đạt.
  • Đối với trang phục nữ: nữ doanh nhân đều khuyến khích mặc đồ màu tối nhưng phải sang trọng. Đối với qui định một số công ty, phụ nữ không nên mang nhiều trang sức, giày cao gót hay váy quá ngắn.

Trao đổi thông tin

  • Khách hàng Nhật Bản vẫn yêu cầu đối tác làm ăn đưa đến tận nơi sản xuất để tận mắt chứng kiến tổ chức, năng lực sản xuất của bạn hay của đối tác sản xuất hàng cho bạn. Nhưng khi bắt đầu vào giao dịch chính thức thì các công ty Nhật Bản lại nổi tiếng là ổn định và trung thành với bạn hàng. Hàng hóa, cho dù bất kỳ loại gì cũng phải có hình thức đẹp, sạch sẽ. Bao bì sản phẩm phải rất cẩn thận đúng tiêu chuẩn.
  • Người Nhật rất coi trọng chuyện gặp mặt trước khi bàn bạc hợp tác và rất chu đáo trong việc chăm sóc khách hàng. Trong giao dịch thương mại, vấn đề quan hệ cá nhân là vô cùng quan trọng.
  • Đặc điểm nổi bật khi làm việc với các doanh nhân Nhật Bản là giữ chữ tín, giữ lời hứa dù là những việc nhỏ nhất. Đặc biệt, họ coi trọng ấn tượng trong buổi gặp mặt đầu tiên hay trong đợt giao dịch đầu tiên.

Cử chỉ

  • Tránh không nên chỉ điểm hay dùng những cử chỉ, động tác tay quá mức.
  • Nụ cười mang nhiều ý nghĩa trong cách thức giao tiếp, vì thế, hãy luôn tươi cười, thoải mái, sẵn sàng học hỏi, và hãy đặt câu hỏi cho công ty khách hàng.

Để có thể thành công trong việc kinh doanh tại Nhật bản hay với đối tác Nhật Bản, hãy tìm hiểu kĩ càng những qui tắc trong văn hóa kinh doanh của người Nhật. Hiểu điều đó thì sẽ tránh được việc gửi nhầm thông điệp khi giao tiếp với nhau.

Chúc các bạn thành công!

- Advertisement -

Ủng hộ bài viết chúng tôi

Nhấn vào ngôi sao để đánh giá.

Xếp hạng trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

- Advertisement -

Bình luận

Please enter your comment!
Please enter your name here