Top 13 loại visa Mỹ người Việt có thể xin được năm 2020

0
349
- Advertisement -

Top 13 loại visa Mỹ người Việt có thể xin được năm 2020

Năm 2020 phải nói là thật sự khó khăn đối với người Việt khi muốn xin visa Mỹ ở hầu hết tất cả các diện sau dịch bệnh Covid-19 hoành hành cộng với các sắc lệnh ngừng nhập cư của  Tổng Thống Trump ảnh hưởng trực tiếp đến các loại visa Mỹ từ du lịch, làm việc, bảo lãnh và thậm chí là đầu tư định cư. Dưới đây là Top 13 loại visa Mỹ và điều kiện riêng của từng loại các bạn có thể xem qua để biết mình có thể lựa chọn loại visa nào thay thế từ đây đến cuối năm 2020 nhé!

visa mỹ

13 Loại visa Mỹ phổ biến nhất hiện nay

Visa Mỹ có phân chia rõ ràng về diện định cư và không định cư vậy nên bạn cần xác định rõ ràng mục đích của mình để tiến hành xin loại visa tương thích.

Visa không định cư Mỹ

Đây là loại visa cho phép bạn nhập cảnh vào Mỹ và lưu trú tại nước này theo đúng thời gian cho phép. Tất nhiên bạn sẽ phải rời khỏi nước Mỹ sau khi visa này hết thời hạn, nếu muốn tiếp tục được ở lại nước Mỹ bạn cần xin gia hạn visa với một lý do hợp lý. Các loại visa Mỹ không định cư hiện nay người Việt có thể xin gồm:

Visa B1(visa công tác)

Là visa dành cho người nước ngoài muốn đến Mỹ công tác và đây cũng là loại visa có số lượng xin khá lớn do nhu cầu trao đổi hợp tác kinh doanh giữa 2 quốc gia ngày càng nhiều. Theo đó, các nhu cầu về giải quyết các vấn đề công việc, dự hội thảo khoa học, đàm phán giao lưu kinh doanh cũng đều nằm trong diện này.

- Advertisement -

visa mỹ

Thời gian lưu trú của visa công tác sẽ do nhân viên Hải quan xem xét và quyết định, thông thường sẽ là từ 1 đến 3 tháng. Nhưng thời hạn của visa B1 thường là 1 năm.

Visa Mỹ B2(visa du lịch)

Là visa dành cho người nước ngoài muốn đến Mỹ không những để du lịch mà còn thăm người thân, bạn bè và các hoạt động mang tính hữu nghị khác. Tương tự như trên, bạn chỉ có quyền lưu trú tại nước Mỹ tối đa 1 đến 3 tháng tùy vào quyết định của nhân viên Hải quan mặc dù thời hạn của visa du lịch Mỹ này lên đến 1 năm.

Lưu ý: Phí xin visa Mỹ B1 và B2 hiện tại là 160 USD (xấp xỉ 3.728.000 VNĐ) và chỉ chấp nhận tiền Việt Nam, tùy vào từng thời điểm, tỷ giá quy đổi khác nhau thì phí nộp sẽ chênh lệch đôi chút. Thời gian xin visa Mỹ B1, B2 nhanh có thể trong 1 tuần làm việc hơn, chậm thì có thể lên đến vài tháng.

visa mỹ
visa du lich my
Visa Mỹ diện du học

Đối với các bạn học sinh, sinh viên đang chuẩn bị đi du học, thì thị thực (visa) được xem như là chiếc chìa khóa quan trọng hàng đầu. Dưới đây là thông tin của visa du học bạn nên biết.

visa mỹ

  • Visa F1 (hoặc M1): Là visa dành cho du học sinh các khóa học toàn thời gian và dài hạn. Để nhận được visa Mỹ loại này, học sinh cần được cấp thư mời học khóa học toàn thời gian từ trường (còn gọi là I-20). Có thể là khóa học tiếng Anh để chuẩn bị lên phổ thông hay cao đẳng, đại học hoặc thư mời học khóa học phổ thông, cao đẳng, đại học,…
  • Visa J1: Là visa dành cho du học sinh theo các chương trình giao lưu, đào tạo, trao đổi, tư vấn, giảng dạy, nghiên cứu hoặc được làm việc với hình thức Aupair và được phê chuẩn hoặc làm việc tạm thời. Để được cấp visa Mỹ loại này, đối tác, trường học tại Mỹ cần cấp cho bạn thư mời/xác nhận về việc bạn sẽ học/ làm tại đơn vị/tổ chức của họ (hay còn gọi là mẫu DS-2019).
  • Visa F2 (hoặc M2): Là visa dành cho vợ/chồng/con cái của học sinh mang visa F1 hoặc M1.
Visa Mỹ diện việc làm

Với visa Mỹ diện không định cư, bạn có thể xin visa để làm việc tạm thời tại Mỹ. Theo đó các công ty muốn thuê lao động nước ngoài thường phải nộp đơn xin visa cho người lao động của họ. Theo luật di trú Mỹ, nếu người ngoại quốc muốn làm việc tạm thời tại nước này thì họ phải có visa cụ thể dựa theo loại công việc mà họ sẽ làm.

  • Visa E-1: Là visa dành cho những lao động từ các quốc gia hiệp ước vào Mỹ để tham gia vào thương mại quốc tế. Các quốc gia hiệp ước là những quốc gia đã ký cùng Mỹ hiệp ước thương mại hoặc hàng hải.
  • Visa E-2: Là visa dành cho các cá nhân từ các quốc gia hiệp ước đã có những đầu tư đáng kể vào Hoa Kỳ.
  • Visa O-1: Là visa dành cho các cá nhân có thành tích hoặc khả năng đặc biệt trong các lĩnh vực như khoa học, giáo dục, nghệ thuật, thể thao, giải trí và kinh doanh.
  • Visa O-2: Là visa dành cho người lao động đi cùng với người giữ visa O-1 cho một sự kiện việc làm cụ thể nào đó.
  • Visa L-1: Dành cho những lãnh đạo, quản lý hoặc có thể là nhân viên có chuyên môn để chuyển từ văn phòng nước ngoài đến chi nhánh công ty của Mỹ.
  • Visa H-1B: Là một trong những loại visa Mỹ được người Việt xin nhiều nhất hiện nay, visa này chỉ dành cho những lao động có công việc đòi hỏi kiến thức chuyên ngành cao và một số nghề nghiệp khác nhau như: nhà nghiên cứu liên chính phủ, người mẫu thời trang và những nhân viên dự án cùng sản xuất của Bộ Quốc phòng.

Visa Mỹ cho báo chí

Được ký hiệu là “Visa I”, loại visa chỉ dành cho phóng viên và đại diện truyền thông nước ngoài đến nước Mỹ để tham gia vào các hoạt động thông tin truyền thông. Nghĩa là những hoạt động này về bản chất phải là các hoạt động thông tin và nói chung liên quan đến quá trình thu thập tin tức để báo cáo về những sự kiện đang diễn ra một cách cụ thể.

Người xin visa Mỹ báo chí không được phép tiến hành với visa B-1 và cũng không được phép làm việc tại nước Mỹ. Nếu có hành vi cố ý, gian lận thì đương đơn có thể bị cơ quan xuất nhập cảnh từ chối nhập cảnh ngay tại cửa khẩu.

Đương đơn là “đại diện thường trú của truyền thông nước ngoài” bao gồm thành viên báo chí, phim, đài và công nghiệp in ấn với những hoạt động về bản chất là hoạt động truyền thông nước ngoài như đoàn làm phim, phóng viên, biên tập viên và những người làm các công việc liên quan.

Lưu ý: Đối với người đi theo người có “Visa I” (vợ/chồng hoặc con cái độc thân dưới 21 tuổi) phải sinh sống với đương đơn mang visa Mỹ báo chí và phải tuân theo quy định không được phép làm việc tại nước này. Tuy nhiên, con cái có thể đi học ở Mỹ mà không cần xin visa đi học (F1).

Visa Mỹ khách trao đổi

Visa J-1 dành cho các cá nhân người nước ngoài muốn sang Mỹ để giao lưu về con người, kiến thức, văn hóa và kỹ năng thuộc các lĩnh vực như khoa học, nghệ thuật và giáo dục. Đây được xem như là một chương trình trao đổi, giao lưu nhằm thúc đẩy thiện chí quốc tế qua trao đổi, giao lưu văn hóa. Theo đó, người có visa J-1 có thể tham gia vào nhiều loại chương trình bao gồm chương trình của học thuật, chính phủ hoặc khu vực tư nhân.

visa mỹ

Các chương trình bạn có thể tham dự để được nhận visa Mỹ trao đổi khách gồm:

  • Chương trình làm công ăn lương
  • Các chương trình sau đại học
  • Các chương trình thực tập cho sinh viên đại học
  • Học ngành y (với tư cách là thường trú dân hay bác sĩ nội trú thực tập)
  • Các chương trình làm việc trong mùa hè
  • Chương trình đại học ngắn hạn tại các khoa của trường đại học
  • Đào tạo nghề nghiệp

Thời gian được phép ở lại Mỹ đối với loại visa này được tính theo thời hạn trên mẫu DS 2019 cộng thêm 30 ngày trước khi chương trình bắt đầu và 30 ngày sau khi chương trình kết thúc.

Để xin được loại visa Mỹ này, bạn cần phải chứng minh được như sau:

  • Có khả năng tiếng Anh phù hợp
  • Có bằng chứng chứng tỏ rằng bạn sẽ rời khỏi nước Mỹ khi kết thúc chương trình
  • Có nguồn tài chính đầy đủ để chi trả mọi chi phí trong thời gian lưu trú và chuyến quay trở về
  • Có ràng buộc chặt chẽ với nước nơi bạn nộp đơn xin visa đi Mỹ
Visa quá cảnh

Visa quá cảnh (còn gọi là visa Mỹ chữ C) là loại thị thực không di dân dành cho những người đi du lịch trong quá trình di chuyển qua nước Mỹ trên đường đến một nước khác mà cần phải nghỉ giữa chừng.

visa quá cảnh

Sẽ tùy vào chuyến bay mà quý khách có thể ở trên máy bay hoặc phải đi xuống khu vực quá cảnh của sân bay. Nếu du khách có nhu cầu tạm dừng di chuyển cho các mục đích khác ngoài việc đi qua nước Mỹ, ví dụ như tham gia vào chuyến đi tham quan, thăm bạn bè hoặc du lịch thì bạn sẽ phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ thị thực hợp pháp.

Visa thủy thủ/ phi hành đoàn

Hiểu một cách đơn giản nếu một công dân của một quốc gia khác muốn nhập cảnh vào Mỹ đề làm việc trên tàu biển thương mại hoặc hàng không quốc tế tại Mỹ thì bắt buộc phải có visa đi Mỹ loại D.

Một số người thắc mắc rằng nếu đi du lịch đến Mỹ để tham gia vào tàu và trực tiếp làm việc trên đó thì ngoài visa D (visa thuyền viên) ra bạn cần phải có visa C-1 (visa Mỹ diện quá cảnh) hoặc visa C-1/D (loại visa kết hợp).

Visa định cư Mỹ

Nhiều người Việt vẫn hay ví von rằng xin visa định cư Mỹ cũng giống như xin được một tấm vé thông hành để thực hiện giấc mơ đi Mỹ. Visa định cư Mỹ là loại visa giúp bạn định cư tại Mỹ vô thời hạn và làm việc, học tập mà không có bất kỳ hạn chế nào. Những người nhập cư này sẽ được cấp thẻ xanh và trở thành thường trú nhân tại nước này nếu đáp ứng tốt các tiêu chí định cư và nhập tịch của Chính phủ.

visa mỹ định cư

Muốn có được loại visa Mỹ này bạn hoàn toàn có nhiều cách với nhiều sự lựa chọn khác nhau, hãy cùng tìm hiểu để xem liệu bạn phù hợp với diện nào nhé.

Visa đi Mỹ diện bảo lãnh

Trong diện bảo lãnh đi Mỹ định cư sẽ được phân chia 2 loại visa gồm:

– Visa bảo lãnh định cư Mỹ cho các thành viên trong gia đình: Dành cho đương đơn là người thân của công dân Mỹ xin định cư Mỹ theo sự bảo lãnh, tùy theo quan hệ của các thành viên mà phân loại tên gọi visa Mỹ.

  • Visa F1: Người bảo lãnh ở Mỹ sẽ là “Cha mẹ là công dân Mỹ” và người được bảo lãnh sẽ là “Con trên 21 tuổi chưa kết hôn”
  • Visa F2A: Người bảo lãnh ở Mỹ sẽ là “Cha mẹ là thường trú nhân hợp pháp hoặc Vợ/chồng là thường trú nhân hợp pháp” và người được bảo lãnh sẽ là “Con dưới 21 tuổi chưa kết hôn hoặc Vợ/chồng”.
  • Visa F2B: Người bảo lãnh ở Mỹ sẽ là “Cha mẹ là thường trú nhân hợp pháp” và người được bảo lãnh sẽ là “Con trên 21 tuổi chưa kết hôn”.
  • Visa F3: Người bảo lãnh ở Mỹ sẽ là “Cha mẹ là công dân Mỹ” và người được bảo lãnh sẽ là “Con trên 21 tuổi, đã kết hôn”.
  • Visa F4: Người bảo lãnh ở Mỹ sẽ là “Anh/chị/em trên 21 tuổi là công dân Mỹ” và người được bảo lãnh sẽ là “Anh/chị/em (đã kết hôn hoặc vẫn độc thân)”.

– Visa Mỹ diện Bảo lãnh định cư Mỹ cho các thành viên trực hệ: Là loại visa Mỹ dành cho thành viên trực hệ trong gia đình của công dân Mỹ.

  • Visa IR-1-2-3-4-5: Người bảo lãnh ở Mỹ có thể là “Cha mẹ là công dân Mỹ, Con trên 21 tuổi là công dân Mỹ, Vợ/chồng là công dân Mỹ” và người được bảo lãnh sẽ lần lượt là “ Con ruột hoặc con riêng; con nuôi dưới 21 tuổi chưa kết hôn của công dân Mỹ, Cha mẹ ruột hoặc cha mẹ kế của công dân Mỹ, Vợ/chồng hoặc hôn phu/hôn thê của công dân Mỹ”.
Visa định cư Mỹ diện làm việc

Để có được visa đi Mỹ này bạn phải tham gia chương trình định cư Mỹ diện EB3 viết tắt là “Employment-Based Third category”. Được ban hành vào năm 1990 bởi chính phủ Mỹ và đến nay năm 2019 dưới thời tổng thống Donald Trump thì đây được người Việt xem là cơ hội và cũng là con đường nhanh nhất, ngắn nhất qua Mỹ sinh sống, làm việc. Điều đặc biệt của loại visa Mỹ này chính là Chính phủ sẽ dựa trên bảo lãnh của nhà tuyển dụng tại Mỹ với tất cả các đối tượng tham gia đều được cấp thẻ xanh (thẻ thường trú nhân) có giá trị vĩnh viễn tại nước này.

EB-3 là chương trình nhằm cung cấp lao động phổ thông nước ngoài cho nước Mỹ tại những khu vực mà số lượng lao động người bản xứ không đủ để đáp ứng. Đối tượng có thể tham gia gồm: lao động phổ thông, chuyên gia, cử nhân đại học, lao động lành nghề,…

Visa Mỹ diện tri thức 

Người muốn nhận được visa EB-2 (diện tri thức) này phải tham gia chương trình NIW – National Interest Waiver là chương trình nhập cư dành cho người có tài năng hoặc có chuyên môn vượt trội, có khả năng đóng góp cho nước Mỹ trong các lĩnh vực khoa học, giáo dục, nghệ thuật, kinh doanh, thể thao,…

Điểm nổi bật của loại visa Mỹ này là không cần sự bảo lãnh của nhà tuyển dụng, tức là không cần chứng nhận lao động. Vậy nên đây còn được xem là định cư độc lập dành cho chuyên gia có bằng cấp cao, tuy nhiên cá nhân đăng ký loại visa này có nghĩa vụ chứng minh lợi ích mà họ có thể đem lại cho nước Mỹ.

Thực chất, EB-2 visa được tạo ra bởi Đạo luật Di trú năm 1990 với những yêu cầu tương đối đơn giản, người Việt có thể đáp ứng tốt như:

  • Có bằng thạc sĩ trở lên hoặc bằng cử nhân với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành. (Nếu là cá nhân làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật thì không cần bằng cấp)
  • Làm việc chuyên nghiệp/ Có năng lực vượt trội trong lĩnh vực chuyên môn
  • Không yêu cầu về ngoại ngữ
  • Không giới hạn tuổi tác
  • Không yêu cầu kinh nghiệm kinh doanh và quản lý
  • Không làm công việc trái ngành sau khi nhập cư vào Mỹ.
Visa Mỹ diện nhân sự cấp cao

Là loại visa định cư Mỹ vĩnh viễn (thẻ xanh không điều kiện) dành cho doanh nhân/ nhà quản lý cấp cao của một công ty nước ngoài qua Mỹ để vận hành việc kinh doanh công ty con tại nước Mỹ.

Quyền lợi đặc biệt của người sở hữu visa đi Mỹ này là được bổ sung vợ/chồng và các con dưới 21 tuổi theo cùng và được cấp Thẻ xanh định cư cùng đương đơn. Sau 5 năm từ ngày được cấp thẻ xanh đương đơn và gia đình có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ (nếu thỏa một số điều kiện).

Visa Mỹ diện đầu tư

Visa Mỹ EB-5 cho phép nhà đầu tư và định cư tại Mỹ cùng các thành viên gia đình gồm vợ/chồng, con cái độc thân dưới 21 tuổi. Loại visa này dành cho các nhà đầu tư nước ngoài có ý định đầu tư vào nước Mỹ theo các dự án được cấp phép từ Sở Di trú Mỹ. Khoản vốn phải đầu tư là 900.000 USD (đầu tư gián tiếp) hoặc 1.800.000 USD (đầu tư trực tiếp).

Chương trình định cư Mỹ diện EB-5 này được thông qua vào năm 1990 và đến nay không còn quá xa lạ với các doanh nhân Việt. Ngoài lợi ích được đưa các thành viên gia đình theo định cư Mỹ nhà đầu tư còn được nhận được các quyền lợi khác như:

  • Thẻ xanh có điều kiện sẽ được gỡ bỏ sau 2 năm
  • 5 năm sau khi trở thành thường trú nhân hợp pháp, nhà đầu tư EB5 có thể nộp đơn xin quốc tịch Mỹ
  • Được sống và làm việc ở bất kỳ nơi đâu tại Mỹ
  • Được tiếp cận các chương trình giáo dục miễn phí cho cấp bậc phổ thông và nhận ưu đãi học phí bậc đại học cho các con
  • Công dân Mỹ được miễn thị thực tại hơn 160 nước trên thế giới.

Những câu hỏi thường gặp khi xin visa Mỹ 2020

Địa chỉ nộp hồ sơ xin visa Mỹ ở đâu?

Đối với các tỉnh/thành phố từ Đà Nẵng vào Nam nộp tại Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh

+ Địa chỉ: Số 4 Lê Duẩn, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

+ Điện thoại: (84-8) 3822 9433/3822 9434

Đối với các tỉnh/thành phố từ Huế ra Bắc nộp tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội

+ Địa chỉ: Số 7 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

+ Điện thoại: (84-4) 3850 5000

+ Fax: (84-4) 3850 5010

Lưu ý: Đại sứ quán/Tổng Lãnh sự quán Mỹ làm việc từ 8:00-12:00 và 13:00-17:00 các ngày thứ hai đến thứ sáu trong tuần. Đóng cửa vào các ngày nghỉ lễ của Mỹ và Việt Nam

Chi phí xin visa Mỹ bao nhiêu?

Đây là lệ phí xét đơn xin visa hay còn gọi là phí MRV và bắt buộc đương đơn phải đóng (bao gồm cả trẻ em) cho dù visa có được cấp hay không. Đối với đương đơn xin visa Mỹ diện du lịch là công dân mang tịch Việt Nam thì lệ phí cấp visa bạn cần đóng cho lãnh sự là 160 USD (xấp xỉ bằng 3.700.000 VNĐ).

Mặc dù các khoản phí được liệt kê bằng đô-la Mỹ nhưng đương đơn phải thanh toán bằng tiền của địa phương và có thể trả phí tại bất cứ nơi nào của Bưu điện Việt Nam.

Xin visa Mỹ mất bao lâu?

Thường sau khi hồ sơ visa Mỹ hoàn tất sẽ tiến hành khai form và đặt lịch hẹn online. Bạn  đặt được lịch hẹn sớm hay muộn sẽ phụ thuộc vào lịch của Đại sứ quán/Lãnh sự quán. Vậy nên làm visa Mỹ mất bao lâu là câu hỏi không thể có câu trả lời chính xác được.

Ngay sau khi phỏng vấn bạn sẽ có kết quả phỏng vấn ngay và nếu đạt bạn sẽ được nhận visa sau đó 2-3 ngày qua đường bưu điện. Ngược lại nếu trượt, ngay sau khi phỏng vấn xong bạn sẽ được trả lại hộ chiếu.

Xin visa Mỹ có phải phỏng vấn không?

Có. Phỏng vấn là một trong những phần quan trọng nhất trong quá trình xin visa Mỹ dù là xin visa diện nào, mà bất cứ đương đơn nào cũng cần phải trải qua. Tuy nhiên, thời lượng phỏng vấn khá nhanh chỉ tầm 1 đến 5 phút là kết thúc.

Khi xin visa đi Mỹ chữa bệnh cần chuẩn bị những gì?

  • Hồ sơ được bác sĩ ở Việt Nam chẩn đoán đầy đủ (giấy chẩn đoán, phiếu xét nghiệm, phim X-quang,…)
  • Thư của bác sĩ hoặc bệnh viện ở Việt Nam cho biết bệnh của người xin nhập cảnh visa có chữa được ở Việt Nam hay là không?
  • Thư nêu ý kiến của một bác sĩ khám, đã được bệnh viện chẩn đoán bệnh án của người xin Visa qua Mỹ
  • Thư của bác sĩ tại bệnh viện Mỹ mô tả về phương án, thời gian điều trị, khả năng phục hồi của bệnh nhân kèm với thời gian điều trị nội trú và giai đoạn theo dõi giám sát sau điều trị (nếu có nhu cầu)
  • Bản tường trình của bệnh viện ở Mỹ nhận chữa cho đương đơn xin Visa Mỹ nêu rõ cách thức sẽ điều trị cho bệnh nhân cũng như chi phí dự tính ban đầu
  • Bằng chứng về bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho việc điều trị hoặc giấy cam kết bảo lãnh của người sẽ trả cho chi phí đi lại và chi phí điều trị tại Mỹ.

Trên đây có thể chưa phải là tất cả những gì mà visadep.vn có thể mang lại cho đọc giả của mình về Visa Mỹ 2020. Nhưng chắc chắn là đủ để bạn đọc chọn được cho mình 1 hoặc 2 loại visa đi Mỹ nào đó phù hợp nhất với mình trong thời gian sắc lệnh nhập cư mới của Tổng Thống Donald Trump đang áp dụng từ đây đến cuối năm 2020.

 

 

Ủng hộ bài viết chúng tôi

Nhấn vào ngôi sao để đánh giá.

Xếp hạng trung bình 5 / 5. Số phiếu: 2

- Advertisement -
CÔNG TY TNHH VISA ĐẸP
Bạn Cần Tư Vấn Làm hộ chiếu ONLINE Toàn Quốc 

GỌI NGAY: 0903.782.118

Bạn Cần Tư Vấn Gia Hạn Visa, Thẻ Tạm Trú, Lao động, Đầu Tư, Thăm Thân Nhân Toàn Quốc 

GỌI NGAY: 0903.782.118

Bạn Cần Tư Vấn Xin Visa Đi Các Nước Toàn Quốc 

GỌI NGAY: 0903.782.118

Bạn Cần Tư Vấn Tour Du Lịch, Vé Máy Bay  

GỌI NGAY: 0903.782.118

Bình luận

Please enter your comment!
Please enter your name here